Tin tức ADO

Thành phần và cấu tạo chi tiết của một chiếc xe đạp điện trợ lực có những gì? (P3)

bằng cách Vy Nhat trên Jun 01, 2023

Thành phần và cấu tạo chi tiết của một chiếc xe đạp điện trợ lực có những gì? (P3)

  1. Chain ring

Chain ring (bộ đĩa) là một phần quan trọng trong hệ thống truyền động của xe đạp, nó cung cấp nguồn lực cho chain và giúp xác định tỷ số truyền động của xe đạp. Bộ đĩa bao gồm các tấm đĩa tròn được gắn vào cánh đĩa của xe đạp, với số lượng và kích thước khác nhau tùy thuộc vào loại xe đạp và mục đích sử dụng. Bộ đĩa có thể có từ một đến ba tấm đĩa, mỗi tấm đĩa có thể có số lượng răng khác nhau. Bộ đĩa trước được gắn trực tiếp vào trục trung tâm của xe đạp, trong khi bộ đĩa sau được gắn trên bánh đĩa sau thông qua một cassette và rear derailleur. Bộ đĩa trước có tác dụng chủ yếu trong việc điều chỉnh tỷ số truyền động cho địa hình khác nhau, trong khi bộ đĩa sau giúp tăng tốc và duy trì tốc độ. Bộ đĩa có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu như thép, nhôm, titan hoặc carbon, với độ bền và trọng lượng khác nhau. Bộ đĩa cần được bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động trơn tru và tránh trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong tỷ số truyền động của xe đạp, bộ đĩa là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến sức mạnh và tốc độ của xe đạp. Khi cần thay thế bộ đĩa, người lái xe cần chọn bộ đĩa phù hợp với loại xe và mục đích sử dụng của mình để đảm bảo hoạt động tốt nhất của xe đạp.

Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO DECE 300C

  1. Crank

Crank (giò đĩa) là một phần quan trọng trong hệ thống truyền động của xe đạp, nó kết nối bộ đĩa với trục trung tâm và chuyển động từ chân người lái xe sang bánh đĩa trước để tạo ra sức đẩy và di chuyển xe đạp. Crank thường bao gồm hai cánh đều nhau được gắn chắc chắn vào một trục đồng trục với trục trung tâm của xe đạp. Các cánh của crank thường có độ dài khác nhau tùy thuộc vào loại xe đạp và mục đích sử dụng, và có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu như thép, nhôm, titan hoặc carbon. Crank thường được thiết kế để có thể tháo rời, cho phép người lái xe có thể thay thế hoặc nâng cấp bộ đĩa và crank để cải thiện hiệu suất của xe đạp. Một số loại crank có thể được điều chỉnh độ dài cánh để phù hợp với chiều cao của người lái xe và tạo ra sức đẩy hiệu quả nhất. Khi lựa chọn crank, người lái xe cần phải xác định kích thước, loại và độ dài cánh phù hợp với loại xe và mục đích sử dụng của mình. Một crank tốt có thể tăng hiệu suất truyền động, giảm mệt mỏi cho người lái xe và tăng tốc độ của xe đạp.

  1. Pedals

Pedals (bàn đạp) là một phần quan trọng trong hệ thống truyền động của xe đạp, chúng giúp người lái xe tạo ra sức đẩy để di chuyển xe đạp. Pedals được gắn chắc chắn vào trục trung tâm của xe đạp và có hai mặt phẳng để chân người lái đặt lên. Chúng có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu như thép, nhôm hoặc carbon. Pedals có thể được thiết kế với nhiều loại gai để giữ chân người lái xe, giúp tăng độ bám và tránh trơn trượt. Ngoài ra, một số loại pedal còn được thiết kế với chân đỡ để giúp người lái xe giữ cân bằng khi dừng lại hoặc đạp xe trên đường dốc. Khi lựa chọn pedal, người lái xe cần phải xác định loại và kích thước phù hợp với loại giày và mục đích sử dụng của mình. Một số loại pedal được thiết kế để giúp tăng hiệu suất đạp xe, giảm mệt mỏi cho người lái xe và cải thiện sức khỏe và thể lực của họ.

Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO Air 20

  1. Motor

Motor (động cơ) là một phần quan trọng của xe đạp điện (ebike), nó giúp tạo ra sức đẩy để di chuyển xe đạp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn so với xe đạp thường. Có hai loại motor chính được sử dụng trên xe đạp điện là motor trợ lực và motor động cơ trực tiếp. Motor trợ lực là loại motor được gắn trên trục bánh sau hoặc trục bánh trước của xe đạp, nó sẽ hỗ trợ sức đẩy của người lái xe khi họ đạp xe. Motor động cơ trực tiếp, còn được gọi là motor cổng không tải, được gắn trực tiếp vào trục đĩa của xe đạp và cung cấp sức đẩy trực tiếp cho bánh xe. Motor được điều khiển bởi một bộ điều khiển, cho phép người lái xe tăng hoặc giảm mức độ trợ lực hoặc tốc độ của xe đạp. Một số motor cũng được thiết kế để hỗ trợ điều khiển bằng điện thoại thông minh hoặc bộ điều khiển từ xa. Khi lựa chọn xe đạp điện, người lái xe cần phải xác định loại motor phù hợp với nhu cầu sử dụng và môi trường điều kiện của mình. Một số xe đạp điện có thể được trang bị với motor có thể tăng tốc độ nhanh hơn, trong khi những chiếc xe đạp điện khác có thể tập trung vào độ bền và khả năng vận hành lâu dài của motor.

  1. Down tube with drive battery

Down tube with drive battery (ống dưới với pin động cơ) là một tính năng quan trọng của xe đạp điện (ebike), nơi pin được tích hợp vào ống dưới của khung xe để cung cấp nguồn điện cho động cơ của xe. Đây là một vị trí phổ biến để đặt pin động cơ, vì nó giúp giữ trọng lượng của xe cân bằng và tối ưu hóa không gian trên xe. Pin thường được gắn trực tiếp vào ống dưới của khung xe hoặc được đặt trong một hộp pin đặc biệt được gắn trên ống dưới. Một số ống dưới với pin động cơ được thiết kế để có khả năng tháo rời, cho phép người lái xe thay thế hoặc nâng cấp pin của xe đạp điện của họ một cách dễ dàng. Một số xe đạp điện cũng có thể được trang bị với nhiều pin để tăng thời gian hoạt động của xe. Tuy nhiên, ống dưới với pin động cơ có thể làm tăng trọng lượng và giá thành của xe đạp điện. Ngoài ra, việc thiết kế này cũng có thể làm giảm không gian để đặt chai nước hoặc các phụ kiện khác trên xe. Do đó, khi lựa chọn xe đạp điện, người lái xe cần xem xét cẩn thận các yêu cầu sử dụng của mình để quyết định xem ống dưới với pin động cơ có phải là lựa chọn tốt nhất cho họ hay không.

  1. Disc brake

Disc brakes (phanh đĩa) là một loại phanh trên xe đạp, sử dụng đĩa phanh xoay trên bánh xe để tạo ra  lực phanh. So với loại phanh truyền thống sử dụng một chiếc gác phanh, phanh đĩa có khả năng phanh tốt hơn, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt hoặc đầm lầy. Cấu trúc của hệ thống phanh đĩa bao gồm một hoặc hai đĩa phanh được gắn trực tiếp vào bánh xe và một bộ phanh có thể đẩy các miếng phanh lên đĩa để tạo lực ma sát. Hệ thống phanh đĩa có thể được điều khiển bằng tay hoặc bằng chân. Các ưu điểm của phanh đĩa bao gồm khả năng phanh tốt hơn, ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, dễ bảo trì và lâu bền hơn. Tuy nhiên, chúng có giá thành đắt hơn và nặng hơn so với phanh gác truyền thống. Với sự phát triển của công nghệ, phanh đĩa đã trở thành tiêu chuẩn trên nhiều loại xe đạp, đặc biệt là trên xe địa hình và xe đạp đường trường.

  1. Shock

Shock (còn được gọi là giảm xóc) là một bộ phận trên một số loại xe đạp, đặc biệt là trên xe đạp địa hình và xe đạp ngang. Chức năng chính của shock là giảm sốc và rung lắc khi điều hướng trên địa hình khó khăn. Có hai loại shock chính: shock trước và shock sau. Shock trước (còn được gọi là suspension fork) được gắn trực tiếp vào thanh trượt trên phần trước của khung xe, còn shock sau được gắn vào phần sau của khung xe. Cả hai loại đều sử dụng lò xo và/hoặc dầu nhớt để giảm sốc và rung lắc. Shock giúp tăng sự thoải mái và kiểm soát khi điều hướng trên địa hình khó khăn, giảm thiểu sự mệt mỏi và giúp tăng tốc độ. Tuy nhiên, chúng cũng có những điểm yếu, bao gồm trọng lượng, giá thành đắt hơn và cần bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Xem thêm: Xe đạp trợ lực ADO DECE 300C

  1. Linkage

Linkage (còn được gọi là giá đỡ hoặc hệ thống treo) là một bộ phận trên một số loại xe đạp địa hình, được sử dụng để tạo ra sự giảm sốc và rung lắc khi điều hướng trên địa hình khó khăn. Linkage thường được sử dụng để kết nối shock với khung xe và bánh xe. Có nhiều loại linkage khác nhau, bao gồm single pivot (giá đỡ đơn), multi-link (giá đỡ đa liên kết) và faux-bar (giá đỡ giả). Mỗi loại linkage có ưu điểm và nhược điểm riêng, và được sử dụng trên các loại xe đạp khác nhau để đạt được hiệu suất tối ưu trên địa hình khó khăn. Linkage được thiết kế để tăng sự thoải mái và kiểm soát khi điều hướng trên địa hình khó khăn, giảm thiểu sự mệt mỏi và giúp tăng tốc độ. Tuy nhiên, nhược điểm của linkage là cần bảo trì thường xuyên để đảm bảo hoạt động hiệu quả và có thể làm tăng trọng lượng của xe đạp.

  1. Tổng kết

Về cơ bản thì xe đạp điện trợ lực có tất cả các thành phần của xe đạp truyền thống. Nhưng xe đạp điện trợ lực có thêm hệ thống pin và động cơ điện để hỗ trợ và tăng cường sức mạnh của người đạp, giúp di chuyển nhanh hơn và tiết kiệm sức lực hơn. 

Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài viết khá là dài này. Để tìm hiểu thêm về thương hiệu ADO E-bike và mẫu mã của xe đạp điện trợ lực đầy thú vị này hãy đến với cửa hàng chúng tôi. Chúng tôi vinh dự được phục vụ các bạn.