Như các bạn đã biết, bộ đề trên xe đạp trợ lực thể thao có chức năng giúp người đạp linh hoạt chuyển xe đến líp, đĩa thích hợp. Có thể nói đây là bộ phận rất quan trọng quyết định tốc độ của xe. Cùng Siêu thị xe đạp tìm hiểu ngay cách sử dụng bộ đề trong bài viết dưới đây nhé.
Tham khảo sản phẩm:
1. Bộ đề xe đạp trợ lực thể thao là gì?
1.1. Khái niệm
Bộ đề xe đạp trợ lực thể thao là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác giúp xe chuyển động trơn tru và linh hoạt hơn. Xe đạp được trang bị bộ đề có khả năng tăng tốc đạp lên tối đa giúp người đạp dễ dàng thực hiện các kỹ năng nâng cao.
1.2. Cấu tạo
Bộ đề xe đạp được cấu thành bởi 4 các thành phần chính: Tay đề, đề trước, đề sau và dây cáp. Hai bộ phận chuyển tốc (tay đề) được thiết kế nằm trên ghi đông xe. Trong đó, nằm bên phải là bộ chuyển tốc líp (đề sau) và nằm bên trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề trước).
1.3. Nguyên lý hoạt động
Bộ chuyển tốc đĩa: Thường có 3 tốc độ, trong đó:
- Đĩa 1 (đĩa nhỏ): Phù hợp với các loại địa hình leo dốc, xe di chuyển chậm
- Đĩa 2 (đĩa vừa): Phù hợp khi xe di chuyển với tốc độ vừa phải
- Đĩa 3 (đĩa lớn): Phù hợp khi muốn di chuyển xe với tốc độ cao hoặc khi tập luyện các bài tập nâng cao
Bộ chuyển tốc líp: Thường có 7 tốc độ với nhiệm vụ chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở bộ chuyển tốc đĩa trước đó.
- Đĩa 1 tương ứng với líp 1 - 2 - 3
- Đĩa 2 tương ứng với líp 3 - 4 - 5
- Đĩa 3 tương ứng với líp 5 - 6 - 7
2. Hướng dẫn cách sử dụng bộ đề trên xe đạp thể thao
2.1. Sang đĩa, líp cho xe đạp trợ lực
Đĩa và líp xe đạp có nguyên lý hoạt động ngược nhau. Do đó, để có thể lựa chọn được đĩa, líp phù hợp với loại địa hình mình đang di chuyển, bạn cần phải nhớ:
- Đĩa nhỏ cho cảm giác đạp nhẹ, còn đĩa lớn cho cảm giác đạp nặng hơn
- Ngược lại, líp nhỏ cho cảm giác đạp nặng thường dùng để tăng tốc, còn líp lớn mang lại cho người đạp cảm giác nhẹ nhàng hơn rất thích hợp để leo dốc.
2.2. Sử dụng tay bấm
Nên nhớ, tay đề được trang bị hai bên ghi đông xe có nhiệm vụ điều chỉnh xích đến đĩa và líp cần thiết. Trong đó:
- Tay bấm nằm bên trái thực hiện nhiệm vụ chuyển đĩa
-
Tay bấm nằm bên phải thực hiện nhiệm vụ chuyển líp
2.3. Phối hợp đĩa và líp hiệu quả
Tùy vào tình trạng địa hình và nhu cầu mà bạn muốn di chuyển mà nên chuyển đĩa, líp sao cho lực chân đạp cảm thấy thoải mái nhất. Không quá nặng cũng không quá nhẹ là tốt nhất.
Lưu ý: Trong quá trình chuyển đĩa, líp chân bạn phải luôn đạp đều tiến về phía trước; tuyệt đối không đạp nhấn, không đạp mạnh gây tuột hoặc đứt xích.
2.4. Khi nào nên chuyển số
Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên địa hình bằng phẳng mà phía trước xuất hiện con dốc, bạn bên chuyển sang lần lượt chuyển sang đĩa và líp cần thiết. Tránh tình trạng bắt đầu leo dốc rồi mới chuyển số. Tương tự như thế, khi vừa leo hết dốc bạn cũng nên lần lượt chuyển số về đĩa, líp cần thiết để dễ dàng tăng tốc khi xuống dốc. Tốt hơn hết, bạn nên dành thời gian luyện tập kỹ năng này để tạo thành phản xạ tự nhiên. Điều này giúp ích rất nhiều cho bạn khi phải di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau đấy.
3. Một số lưu ý khi sử dụng xe đạp có bộ đề
- Hiểu rõ quy tắc chuyển số, sự phối kết hợp giữa các đĩa và líp với nhau để hạn chế tối đa tình trạng xích bị trượt hoặc đứt gây nguy hiểm cho bạn trong quá trình di chuyển.
- Không nên chuyển đĩa và líp khi xe đang dừng
- Thưởng xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe
ADO E-Bike là một người bạn đồng hành vững chắc trong cuộc sống đô thị. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời trên những điều kiện giao thông phức tạp như gập ghềnh, sỏi đá và lên dốc. Tất cả các sản phẩm của ADO đều được thiết kế thân thiện với môi trường và tuân thủ các nguyên tắc về môi trường.
Liên hệ ngay với ADO để được đội ngũ nhân viên của chúng tôi tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn bạn nhé!